Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

80% ung thư gan tại Việt Nam là ung thư tế bào gan

 

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tổ chức Hội thảo khoa học Phẫu thuật Gan mật tụy 2018 với sự tham dự của hơn 250 đại biểu trên toàn quốc và các đồng nghiệp quốc tế đến từ Pháp, Ấn Độ, Hàn Quốc. Hội thảo được truyền trực tiếp qua hệ thống telemedicine tới Bệnh viện 103 Quân đội Nhân dân Lào.

GS.TS Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phát biểu tại Hội thảo

Thông tin tại Hội thảo, Trung tướng- GS.TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, hiện nay, người bệnh mắc viêm gan mật tụy rất phổ biến trên thế giới. Trong ưng thư, ung thư gan được xếp là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến nhất đặc biệt là các nước Châu Á trong đó có Việt Nam. Ở Việt Nam, ung thư gan chủ yếu là ung thư tế bào gan chiếm 80%, đứng thứ 3 sau ung thư phổi.

Trung tướng -GS.TS Mai Hồng Bàng, cũng nhận định, tình trạng ung thư gan ở nước ta có liên quan chặt chẽ đến viêm gan b, viêm gan C là những nguyên nhân hàng đầu gây ra.

“Chúng ta đang phải đối mặt với tập quán lạm dụng rượu bia, hiện Việt Nam xếp vào hàng thứ 16 về sử dụng rượu bia trên thế giới. Thời gian tới, chúng ta cần tăng cường khám sàng lọc để xác định bệnh nhân bị viêm gan, xơ gan và ung thư gan để có kế hoạch chăm sóc, điều trị, hạn chế tối đa tỉ lệ tử vong; tiếp tục nghiên cứu nâng cao chất lượng điều trị nội khoa”- Giám đốc Mai Hồng Bàng nói

Bên cạnh đó, cần áp dụng các phương pháp tiên tiến, phát hiện sớm những bệnh nhân bị ung thư gan để phẫu thuật cắt gan nhằm đạt được kết quả tốt nhất; tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh việc ghép gan tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhằm đáp ứng nhu cầu ghép gan hiện nay của bệnh nhân.

Hội thảo lần này thu hút hơn 20 báo cáo, đề tài nghiên cứu khoa học tập trung vào các nội dung cơ bản như: đào tạo về phẫu thuật tụy; ghép gan; phẫu thuật tụy; phẫu thuật gan và phẫu thuật đường mật. Trong đó, có 5 báo cáo của các chuyên gia đến từ Pháp, Hàn Quốc, Ấn Độ. Đặc biệt, sự có mặt của các chuyên gia phẫu thuật gan mật tụy hàng đầu thế giới như GS Chong Woo Chu (Bệnh viện Vinmec, Việt Nam); Gs Alain Sauvanet (Bệnh viện Beaujon, Pháp)

Các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trình diễn ca phẫu thuật nội soi cắt gan và khối tá tuỵ

Tiêu biểu như báo cáo của các công trình: Cập nhật chẩn đoàn hình ảnh bệnh lý tụy; Ứng dụng giải phẫu tụy trong phẫu thuật; Tạo hình mạch máu trong ghép gan; Kinh nghiệm tạo hình động mạch và đường mật trong ghép gan từ người cho sống; Tiếp cận động mạch trước trong phẫu thuật cắt khối tá tụy; Tiếp cận và kiểm soát khối u vùng gan trung tâm; Kết quả sớm của phẫu thuật nội soi triệt căn điều trị ung thư túi mật ...

Cũng tại hội thảo, các đại biểu trong nước và quốc tế đã được chứng kiến ca mổ trình diễn phẫu thuật nội soi cắt gan và khối tá tuỵ từ phòng mổ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Thái Bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét