Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sắp triển khai ghép tế bào gốc trị bệnh Parkinson trên người

Trong thông cáo báo chí, nhóm nghiên cứu cho biết, họ lên kế hoạch tiêm 5 triệu tế bào gốc vạn năng (Pluripotent Stem - iPS) vào não của bệnh nhân Parkinson. Được biết, loại tế bào gốc này có thể phát triển thành bất kỳ loại tế bào nào trong cơ thể.

Các tế bào iPS này được tạo ra bằng cách kích thích các tế bào trưởng thành đã chuyên biệt hóa trở lại trạng thái mới sinh - về cơ bản có thể nhân lên mà không cần phôi thai. Các tế bào iPS này sẽ phát triển thành các tế bào não sản xuất dopamine - loại tế bào mà bệnh nhân Parkinson bị mất đi.

Thử nghiệm sẽ được thực hiện trên bệnh nhân tuổi từ 50 - 69, nhóm nghiên cứu sau đó sẽ theo dõi những bệnh nhân này trong 2 năm. Thử nghiệm trên động vật trước đó được thực hiện trên khỉ đã cho kết quả cải thiện đáng kể triệu chứng bệnh và các tế bào iPS không phát triển thành các khối u.

Công nghệ tế bào gốc iPS đã và đang được nghiên cứu để có thể ứng dụng rộng rãi trong y học, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác nhau, bao gồm cả suy tim, thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi và cả các tế bào cơ bắp.

Lê Thị Quỳnh

((Theo japantoday))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét